5/10/09

Google Chrome OS: con cờ thí?


Chome OS có nhiều khả năng định nghĩa lại hệ điều hành máy tính để bàn, nhưng Google chưa làm được điều này. Tại sao? Và tại sao Google không thực sự quan tâm nhiều tới nó? Người dùng PC có quan ngại?
Google cho biết Chrome OS được thiết kế dành cho máy tính sổ tay (netbook), có khả năng khởi động nhanh trong vài giây, không lo virus tấn công và chạy cực tốt ứng dụng nền web. Vậy còn điều gì nữa? Còn nhiều thứ, nhất là khi bạn là nhà sản xuất phần mềm lớn nhất, Microsoft. Ta cùng chờ một kết cục.

Rõ ràng, khi Google tung ra Chrome OS, họ phải đối mặt với một cuộc chiến đầy khó khăn phía trước nhưng thật nực cười, Google chẳng quan tâm gì đến chuyện HĐH này sẽ thành công hay thất bại.

Điều ngạc nhiên là với các chi tiết kỹ thuật sơ bộ hiện có của Chrome OS, nó vẫn khiến ngành công nghiệp máy tính và phần mềm phải “dỏng tai”.

Những nhà sản xuất và cả khách hàng của họ muốn sử dụng Chrome OS. Google cho biết các hãng chế tạo chip như Qualcom, Texas Instrument; các nhà sản xuất máy tính như Acer, HP và các nhà phát triển phần mềm như Adobe đang hợp tác thiết kế và xây dựng các thiết bị hoạt động trên HĐH Chrome.

Google tin tưởng Chrome OS sẽ khuấy động một thị trường mới cho các phần mềm hoạt động trên nền web như Google Docs. Google hy vọng người dùng sẽ sử dụng các dịch vụ web để lưu trữ, chia sẻ tập tin, hình ảnh, âm nhạc mọi lúc, mọi nơi có kết nối Internet. Chẳng hạn, bạn muốn truy cập ảnh hay bảng tính? Đơn giản chỉ cần bật netbook là có. Bạn không còn bị sợi dây mạng “trói” với chiếc PC Windows cồng kềnh nữa. Trong tương lai, Chrome OS sẽ thống trị trên các máy tính di động nhỏ gọn và các thiết bị luôn kết nối Internet, truy cập web, cho phép bạn truy cập tức thời dữ liệu và các ứng dụng trong mô hình được gọi là điện toán đám mây.

Chrome muốn thống trị netbook

Chrome OS đang xông tới mảng netbook vì phân khúc này đang tăng trưởng khá nhanh. Theo công ty nghiên cứu thị trường DisplaySearch, trên toàn thế giới, sản lượng máy tính xách tay vài năm qua bị bão hòa trong khi doanh số netbook tăng trưởng tới 260% trong cùng thời gian.

Bạn đừng quá ngạc nhiên nếu HP bán netbook HĐH Chrome với giá rất rẻ cùng hợp đồng dịch vụ không dây của hãng Verizon Wireless dù đến nay chưa có thông báo chính thức. Và chắc rằng, các nhà sản xuất netbook và các nhà cung cấp dịch vụ không dây khác cũng sẵn sàng hỗ trợ để netbook có được giá cực rẻ. Google có lợi thế vì Chrome OS là HĐH miễn phí, yêu cầu phần cứng thấp và các công ty sản xuất máy tính như HP có thể xây dựng các dòng máy tính với giá cực rẻ.

Bằng cách này, Google hy vọng Chrome OS sẽ có mối lương duyên tốt đẹp với netbook - như cách Apple đã thực hiện iPhone OS với iPhone: cách mạng hóa công nghệ truy cập không dây thông qua việc tạo HĐH có khả năng kết nối với nguồn ứng dụng (như iTunes App Store). Kế hoạch tiếp theo của Google sau phân khúc netbook sẽ là máy tính để bàn.

Tuy nhiên chúng ta vẫn chưa thể biết chắc chuyện gì sẽ diễn ra với Chrome OS trong suốt thời gian từ nay đến cuối năm 2010, thời điểm mà Google cho rằng Chrome OS sẵn sàng phát hành chính thức.

Ta biết gì về Chrome

Google hứa là sẽ sớm công bố nhiều thông tin hơn về HĐH Chrome. Còn dưới đây là những gì ta được biết.

Chrome OS là hệ điều hành gì? Chrome OS là HĐH nền Linux do Google phát triển. Nó tập trung vào các ứng dụng trên web, chạy nhanh và có giao diện đơn giản.

Nó dành cho ai? Mục tiêu của Chrome OS là thị trường netbook nhưng Google cũng có kế hoạch đưa nó vào máy tính để bàn, thậm chí cho cả các thiết bị di động.

Trông nó giống cái gì? Chưa biết, nhưng Google nói HĐH sẽ tích hợp trình duyệt Chrome với “hệ thống cửa sổ mới”, có lẽ cửa sổ trình duyệt “dính” với thanh chứa ứng dụng trực tuyến.

Chuyện gì sẽ xảy ra với máy tính để bàn? Chỉ Google biết. Thật thú vị khi so sánh giữa Chrome OS và Android, vì các ứng dụng trong hệ điều hành di động Android được bố trí theo cột và hàng. Nhưng Google nhấn mạnh rằng hai HĐH này hoàn toàn khác nhau.

Máy tính sẽ bảo mật như thế nào? Google có kế hoạch thiết kế cơ sở hạ tầng bảo mật cho Chrome OS vì vậy người dùng “không phải lo virus, malware và chuyện cập nhật bảo mật”. Có lẽ cơ cấu bảo mật được tích hợp vào trong HĐH.

Không có máy tính nào mà không có virus. Điều gì sẽ xảy ra nếu máy tính nhiễm virus? Chrome OS khiến Linux nổi danh hơn nên nó dễ trở thành mục tiêu hấp dẫn cho tin tặc. Đến nay, chưa có thông tin cụ thể nào về biện pháp bảo mật của Chrome OS.

Có nên lo ngại về tính riêng tư không? Người ta từng biết chuyện Google thu thập dữ liệu cá nhân trên web nên bạn cần quan tâm đến tính riêng tư.

Khi nào Chrome OS phát hành? Nó sẽ được tung ra cho netbook vào khoảng cuối năm 2010.

Thách thức của Chrome OS

Đầu tiên, Google sẽ “xử lý” Linux, là HĐH cố gắng trong vô vọng nhằm thay thế Windows trên thị trường máy tính tiêu dùng. Cộng đồng Linux đang nỗ lực thay đổi bằng việc tạo ra HĐH mới có tên Moblin và được sự hậu thuẫn của Intel (tuy nhiên đến nay vẫn chưa có thông báo cụ thể nào về các đối tác và ngày ra mắt). Dell cho biết họ chuộng Moblin hơn Chrome OS.

Một thách thức lớn khác cho Chrome OS của Google là liệu người dùng có muốn netbook tối giản chỉ cột chặt với các ứng dụng web? Người dùng netbook này làm gì khi ở trên máy bay hay tại các phòng khám nha khoa không có kết nối không dây?

Tính riêng tư cũng là một mối lo cho Google. Người dùng có muốn Google biết được các thói quen trực tuyến hay sử dụng máy tính của họ?

Thách thức kế tiếp của Google chính là Microsoft. Người ta cho rằng Microsoft sẽ phản công Chrome OS vào cuối năm nay bằng chiến dịch quảng cáo rầm rộ đề cao những đặc tính tốt đẹp của phần mềm để bàn. Thời điểm này cũng là lúc Microsoft tung ra Windows 7, là HĐH mới mà Microsoft đảm bảo sẽ chạy được trên cả netbook lẫn máy tính để bàn.

Microsoft sẽ không dừng lại ở đó khi hãng huy động lực lượng để bảo vệ đế chế phần mềm Windows của mình. Hãng sẽ uốn nắn ngành công nghiệp lại để ép các nhà sản xuất phần cứng và nhà phát triển phần mềm xem xét lại khi họ chọn theo xu hướng của Chrome OS.

Hơn nữa, Microsoft còn có nhiều dịch vụ nền web của họ. Tháng 7 vừa qua, hãng đã đưa ra các phiên bản trực tuyến miễn phí của bộ phần mềm văn phòng Office. Microsoft chưa tiết lộ thông tin cụ thể về phiên bản trực tuyến này nhưng cho biết Office 2010 sẽ ra mắt trước khi Chrome OS phát hành.

Phía sau bình phông Chrome OS

Tham vọng chính của Google không phải là tạo ra HĐH mới mà là giữ chân Microsoft. Với lời hứa sẽ tung ra Chrome OS, người khổng lồ về tìm kiếm đang thách thức Microsoft trong cuộc đua đến tương lai, nơi mà các chương trình trực tuyến có thể trội hơn cả phần mềm cài đặt trên máy tính để bàn. Google cũng dùng cái “uy” của Chrome OS để “dụ” các nhà phát triển phần mềm xây dựng các ứng dụng chạy trên nền web thay vì trên HĐH Windows.

Liệu Google nghĩ họ có thể lật đổ được Microsoft ở phân khúc netbook hay không? Điều này có vẻ hoang tưởng nhưng nếu Google đi đúng hướng thì mọi việc đều có thể xảy ra. Thậm chí, nếu cuối cùng Google ngừng phát triển Chrome OS thì họ cũng sẽ buộc Microsoft và ngành công nghiệp phần mềm tiến được những bước tiến mạnh mẽ đến việc triển khai dịch vụ điện toán đám mây. Và lúc đó, Google sẽ vui mừng vì người dùng có thể truy cập Google Chrome Web App Store của mình ngay trên máy tính chạy Windows hay MacBook cũng như netbook chạy Chrome OS.

Rốt cuộc Google được lợi gì? Hãng có làm cho thế giới này tốt hơn không? Có thể nhưng trên tất cả là Google muốn bán quảng cáo. Chrome OS có thể giúp Google trở thành công ty quảng cáo siêu việt và họ cũng sở hữu gần như mọi mặt cuộc sống số của bạn, từ HĐH bạn dùng cho đến cách tìm kiếm thông tin và làm việc trực tuyến.

Đừng mong đợi Google sẽ “bực mình” khi Chrome OS bị Microsoft, Apple và các “ông lớn” khác chèn ép bằng những dịch vụ nền web mới mẻ của riêng họ. Có thể Google sẽ rơi “nước mắt cá sấu” nhưng hãy xem: khi mà bảng cáo phó Chrome OS vừa xuất hiện trên nhiều trình duyệt thì các quảng cáo từ Google Ad Words cũng đang bán trên những ứng dụng web mới nhất rồi.

Chrome OS: tính riêng tư và vấn đề độc quyền

Tính riêng tư được nhiều người quan tâm vì số lượng lớn dữ liệu cá nhân có thể bị Google thu thập qua HĐH Chrome sắp ra mắt.

Google đã từng thu thập dữ liệu cá nhân thông qua các sản phẩm phổ biến của họ như bộ máy tìm kiếm, dịch vụ email Gmail cũng như dịch vụ quảng cáo AdSense. Chrome OS sẽ là một phương tiện khác nữa giúp Google thu thập, tận dụng thông tin cá nhân để mưu lợi.

Theo Marc Rotenberg, chủ tịch Trung tâm thông tin về tính riêng tư Mỹ (Electronic Privacy Information Center), Google hiện đang thống trị nhiều dịch vụ Internet như tìm kiếm, mail, video, ứng dụng trực tuyến và quảng cáo.

Google đã tích lũy rất nhiều dữ liệu người dùng web và rất miễn cưỡng trong việc hỗ trợ bảo vệ tính riêng tư cho người dùng, ví dụ họ ngập ngừng ủng hộ đề xuất công ty bán hàng trực tuyến phải được sự cho phép của khách hàng trước khi thu thập dữ liệu cá nhân của khách hàng.

Còn theo ông Ari Schwartz, phó chủ tịch Trung tâm Dân chủ và Công nghệ Mỹ (Center for Democracy and Tehnology), mặc dù Google thực hiện việc bảo mật tính riêng tư khá tốt trên các sản phẩm, dịch vụ riêng lẻ nhưng họ lại gặp nhiều trục trặc trong việc quản lý tính riêng tư trên trọn gói sản phẩm dịch vụ.

Theo ông Steve Pociask, chủ tịch viện nghiên cứu tiêu dùng Mỹ (American Consumer Institute Center for Citizen Research), đế chế trực tuyến ngày càng bành trướng của Google không chỉ dấy lên vấn đề về tính riêng tư mà còn về vấn đề độc quyền, là chuyện quan trọng mà trước đây Google từng vướng phải. Google đã từng thống trị và có thể cho là gần như độc tôn trên một số thị trường, nay họ lại dùng thế lực đó để nhảy vào các thị trường khác như thị trường kể trên thì các nhà lập pháp, hành pháp cần lưu ý.

Nguồn: http://www.pcworld.com.vn/pcworld/magazine_a.asp?t=mzdetail&atcl_id=5F5E5D585D5E5C

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét