5/11/09

5 bản Linux có thể thay thế Windows 7

Windows 7 đang làm mưa làm gió trên thị trường, tuy nhiên để sở hữu phần mềm này người dùng phải trả khoản tiền không nhỏ. Sau đây là 5 bản Linux tốt nhất có thể thay thế Windows 7.

1. Fedora

Fedora 12 sẽ là đối thủ tiềm tàng của Windows 7

Fedora là bản phân phối Linux dựa trên cộng đồng của Red Hat. Đây là một sản phẩm hoàn thiện, với nhiều tính năng vượt trội, xứng đáng nhất với danh hiệu “đối thủ sừng sỏ của Windows 7”. Cùng với hàng loạt tính năng mới hấp dẫn sẽ ra mắt ở thế hệ Fedora 12 (như khả năng quản lý bộ nhớ của nhân thông qua KSM ), đây sẽ là món quà đáng để cộng đồng chờ đợi. Fedora hướng đến người dùng chuyên nghiệp và nếu là những người mới đến với Linux, bạn nên cân nhắc chọn một phiên bản khác phù hợp hơn (chẳng hạn Ubuntu).

2. MEPIS

MEPIS - phù hợp với các hệ thống cấu hình yếu

Không phải là một tên tuổi Linux lẫy lừng, nhưng với những gì MEPIS mang lại, bản phân phối này xứng đáng nhận được sự quan tâm của người dùng. Dựa trên nền tảng Debian, tuy không có những tính năng, bản cập nhật các gói ứng mới nhất- chẳng hạn vẫn sử dụng môi trường KDE 3.5.x- nhưng MEPIS rất ổn định, mạnh mẽ nhất là trên các hệ thống PC cũ.

3. Mint

Mint - giúp Ubuntu “thăng hoa”

Mint không phải là một bản phân phối Linux “ồn ào”, nhưng lại có khá nhiều fan hâm mộ. Lí do là, ngoài những tính năng tốt nhất của Ubuntu (Mint phát triển trên nền tảng Ubuntu), Mint còn được tích hợp sẵn hàng loạt công cụ, tiện ích thường dùng như plug-in trình duyệt, codec, chơi DVD... Hiện tại, các nhà phát triển Mint vẫn đang tiếp tục nỗ lực hợp tác với các nhà sản xuất thiết bị gốc OEM để có thể sớm đưa Mint thành OS mặc đình, cài sẵn trên netbook, laptop như Ubuntu và SUSE.

4. OpenSUSE

OpenSUSE - OS Linux tốt nhất hỗ trợ các ứng dụng, phần mềm của Windows

Giống như Fedora, OpenSUSE cũng là bản phân phối Linux dựa chủ yếu vào sự đóng góp của cộng đồng. Hiện Novell là hãng phát triển và phân phối OpenSUSE. Nhưng khác với Fedora, OpenSUSE hướng tới những tính năng cơ bản, đặc biệt chú trọng vào sự ổn định của hệ thống. OpenSUSE còn mang các chương trình phát triển trên công nghệ .NET tới Linux, cũng như các ứng dụng khác thân thiện với Windows nhờ vào phần mềm Mono. Một số người dùng cổ vũ cho phong trào phần mềm tự do không hài lòng lắm với tính năng này và “tẩy chay” Novell cũng như OpenSUSE.

Nếu bạn đang sử dụng PC trong môi trường doanh nghiệp, các sản phẩm của Novell cung cấp trên nền Linux là những lựa chọn đáng giá thay thế Windows 7 (chẳng hạn SLED - SUSE Linux Enterprise Desktop).

5. Ubuntu

Ubuntu - bản phân phối Linux nhiều người dùng nhất hiện nay

Phiên bản Ubuntu 9.10 mới nhất cho khả năng xử lý nhanh hơn đáng kể. Hiện hàng loạt đối tác sản xuất PC đã chọn Ubuntu làm hệ điều hành cài sẵn trên netbook, laptop nhằm hạ giá thành sản phẩm. Ubuntu được xem là hệ điều hành thân thiện nhất trong số các bản phân phối Linux hiện nay.

Lưu ý rằng, các bản phân phối Linux đều tuân theo giấy phép mã mở. Bạn sẽ được sử dụng miễn phí, và tuỳ vào nhu cầu có thể trả phí để nhận được sự trợ giúp kĩ thuật khi cần thiết.

Nguồn: http://nhipsongso.tuoitre.com.vn/Index.aspx?ArticleID=345995&ChannelID=16

1 nhận xét:

  1. Trong số cái opensource trên thì mình đã sử dụng Ubuntu :D các OS khác chưa dùng qua. Vừa rồi, phiên bản mới của Ubuntu vừa được tung ra, hứa hẹn nhiều tính năng mới. Mình cũng đã yêu cầu 1 CD từ họ, đang chờ .... ^^

    Trả lờiXóa