15/9/10

Twitter và cách học tiếng Anh thú vị

Twitter, dịch vụ tiểu blog có lượng người dùng đông đảo nay lại được sử dụng như là nơi để trau dồi vốn tiếng Anh. Entry của bạn Thúy Quỳnh sẽ cho chúng ta biết được những bạn trẻ xứ mặt trời mọc đã làm thế nào với Twitter.

Twitter từ lâu đã thu hút được sự quan tâm của giới trẻ xứ mặt trời mọc, gần đây sau sự kiện một số fan của đội tuyến bóng đá Nhật đã lập kỷ lục thế giới về “tweet” (động từ chỉ việc post bài lên twitter) nhanh nhất trong một phút. Giờ đây họ lại tìm thấy một niềm đam mê khác để tiếp tục sử dụng “tiểu blog” nổi tiếng này: Học tiếng Anh.


Một tìm kiếm nhanh trên Amazon.com đã tìm ra khoảng bảy đầu sách nhan đề “Twitter in English – The Complete Guide” (Tạm dịch: Hướng dẫn đầy đủ để sử dụng tiếng Anh với Twitter), nói rằng người dùng có thể nâng cao khả năng sử dụng Anh ngữ bằng cách kết bạn với những ngôi sao Tây phương có tài khoản trên Twitter, chẳng hạn như Ashton Kutcher và Paris Hilton, và quan sát cách sử dụng tiếng Anh từ những nhân vật nổi tiếng này.

Trong post mới nhất của mình trên Twitter, cô nàng Hilton viết: “Just had a delicious dinner. So full and tired, can’t wait to get in bed and go to sleep.” (Tạm dịch: Vừa ăn một bữa tối tuyệt ngon. Giờ thì no và mệt quá, chỉ muốn lên giường và đi ngủ ngay.)

Để luyện kỹ năng viết, người dùng có đến 330 mẫu câu để lựa chọn, từ cách biểu lộ cảm xúc như: “It was sooooo good!” (Tuyệt quá!) hay dự định làm việc, ví dụ: “Gonna do the laundry now!” (Sắp sửa giặt đồ!). Tất cả đều mô phỏng theo phương ngữ và cách dùng từ của người bản xứ.

Người Nhật từ lâu đã luôn rất nỗ lực trong việc học tiếng Anh. Thanh thiếu niên thường xem “Sesame Street”, một chương trình truyền hình dành cho giới trẻ rất nổi tiếng của Mỹ, để luyện kỹ năng nghe. Còn bài phát biểu nhậm chức của tổng thống Mỹ Barack Obama thì được đưa vào sách giáo khoa, CD hoặc các buổi luyện nói để học sinh lập lại toàn bộ bài nói, từng dòng, từng chữ một.

Twitter còn tỏ ra là công cụ thân thiện cho cả những ai có quá ít vốn từ, đây là ý kiến của ông Masato Homma, giám đốc công ty tư vấn Lernology Co. có trụ sở đặt tại Tokyo, và là tác giả cuốn sách “How To Study English With Twitter – Connect With the World” (Tạm dịch: Làm sao để học Anh ngữ với Twitter và kết nối với cả thế giới.)

“Một câu dài và hai câu ngắn, với tổng ký tự là 140, thì chỉ cần bạn nhận diện được 30 ký tự là đủ. Ngoài ra không cần quá lo lắng về ngữ pháp, chỉ cần chọn được một tính từ phù hợp thì mọi chuyện sẽ ổn.” – Ông nói.

Dĩ nhiên, cách học này cũng có hạn chế của nó. Twitter không thể giúp người học nâng cao kỹ năng viết hay giúp họ nói khá hơn. Dù vậy, vẫn có người tỏ ra lạc quan và thu được ích lợi nhất định từ phương pháp mới này. Birdtaka, một tư vấn viên 43 tuổi nói rằng anh đã vật lộn nhiều năm với việc học tiếng Anh, vì công việc đòi hỏi anh phải trả lời những lá thư bằng tiếng Anh cũng như sử dụng ngôn ngữ này khi đi công cán nước ngoài. Cùng với việc học thêm các lớp tiếng Anh trong suốt bảy năm qua, luyện nghe với những podcast (file quảng cáo dạng âm thanh) và là độc giả dài hạn của tạp chí Newsweek, anh cũng đã bắt đầu viết blog trên twitter vài lần một ngày.

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại, Birdtaka cho rằng bằng việc sử dụng Twitter, anh có thể tập cách tư duy bằng tiếng Anh cho mỗi lần viết blog. “Tôi không ngờ rằng việc viết blog bằng tiếng Anh lại có lợi cho việc học của mình, nhưng thật sự đúng là như vậy.” - Anh chia sẻ.

Theo TTO

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét