23/9/09

Seagate trình làng ổ cứng 6Gbps đầu tiên


Sau sáu tháng thử nghiệm kể từ khi phát hành phiên bản demo đầu tiên, Seagate đã chính thức trình làng ổ đĩa dành cho máy tính để bàn 3.5 inch có tốc độ truyền tải dữ liệu lên đến 6Gbps.

Ổ đĩa này của Seagate dựa trên tiêu chuẩn ổ đĩa SATA thế hệ thứ 3 (SATA III) có tốc độ truyền tải gấp đôi chuẩn SATA trước đó (SATA II với tốc độ truyền tải 3Gbps). Như vậy theo lý thuyết, ổ đĩa có thể đủ nhanh để chuyển giao toàn bộ dữ liệu của một đĩa CD có dung lượng 800MB chỉ trong vòng 1 giây.

Ổ đĩa có tên Barracuda XT, hoạt động với tốc độ quay đạt mức 7200 rpm, trang bị đến 64MB bộ nhớ đệm, tăng hơn nhiều so với bộ nhớ đệm chỉ đạt mức 16MB và 32MB như những đĩa cứng hiện nay. Ổ đĩa bao gồm bốn platter và mật độ dung lượng là 368GB/inch2.

Và để có thể đạt được tốc độ này, dĩ nhiên bo mạch chủ của máy phải hỗ trợ ổ cứng SATA III với tốc độ 6Gbps. Tin vui là một số hãng bo mạch chủ như Asus và Gigabyte đã nhanh chóng hứa hẹn cung cấp cho thị trường hai bo mạch chủ là P7P55D Asus Premium và GA-P55-Extreme thẻ nhớ mở rộng để hỗ trợ tốc độ này.

Ngoài ra, các ổ đĩa SATA III cũng có thể tương thích ngược lại với các chuẩn SATA trước đó như SATA với tốc độ 1.5Gbps hay SATA II với tốc độ 3Gbps. Điều này có nghĩa các ổ đĩa mới có thể tương thích với các bo mạch chủ hiện nay, dự đoán đến cuối năm tới SATA III mới có thể là chuẩn mới thay thế SATA II hiện tại.

Theo Seagate, Barracuda XT sẽ trang bị cho PC hiệu năng làm việc cao, hoạt động với chi phí thấp và có thể làm việc như một thiết bị lưu trữ gắn ngoài.

Bên cạnh Barracuda XT, Seagate cũng giới thiệu phần mềm mới của mình có tên Seagate SeaTool, cho phép tối ưu hóa cấu hình ổ đĩa cũng như điều chỉnh hiệu năng hoạt động tốt hơn. Ví dụ, với công cụ này người dùng có thể định dạng ổ đĩa 2TB thành ổ đĩa 1TB với hiệu suất làm việc nhanh hơn nhiều.

Barracuda XT SATA III 2GB sẽ có giá bán hiện tại là 299 USD, gần như tương đương với một ổ đĩa 2TB loại SATA II hiện tại.

HỒNG CHÂU (Theo Cnet)
Theo Tuổi trẻ online

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét