6/4/11

10 sai lầm trong nghiệp “cầm quân” của Bill Gates

Bill Gates đã rất thành công khi giúp Microsoft trở thành “gã khổng lồ” công nghệ. Nhưng sự thực Bill Gates đã hoàn toàn thành công trên cương vị “thuyền trưởng” của Microsoft? Dưới đây là 9 sai lầm được xem là nghiêm trọng nhất của ông khi còn tại vị.

Tháng 6/2008, Bill Gates chính thức chia tay Microsoft để tập trung vào công việc từ thiện. Chắc hẳn rằng, Microsoft sẽ không có được ngày nay nếu không có sự dìu dắt từ thửa ban đầu của Gates.

Bên cạnh thành công, Bill Gates cũng đã gặp phải không ít thất bại cùng Microsoft

Tuy nhiên, Bill Gates cũng đã mắc phải không ít sự thất bại trong quá trình “chèo lái” con tàu Microsoft. Dưới đây là 9 thất bại được xem là nghiêm trọng nhất của Gates.

- Bill Gates luôn xem thường các nền tảng và phần mềm “mã nguồn mở”. Chiến lược kinh doanh của Gates luôn đề cao độc quyền và chống lại các sản phẩm trên nền tảng mã nguồn mở. 

Đây được xem là một sai lầm của Bill Gates, khi một cộng đồng chung tay phát triển, các nền tảng có thể sẽ được phát triển hoàn thiện hơn. Thậm chí, Microsoft đã gặp không ít rắc rối về pháp lý với các vấn đề liên quan đến độc quyền.

Nhiều người đánh giá rằng Bill Gates và cả Microsoft đã vì lợi nhuận mà quên đi cộng đồng người sử dụng. Không ít người cho rằng, với Gates, lợi nhuận vẫn luôn được đặt lên hàng đầu.

 Bill Gates được xem luôn đặt lợi nhuận lên hàng đầu

Khác với Microsoft, Google đã tận dụng khá thành công cộng đồng phát triển mã nguồn mở. Những dự án Google cung cấp luôn được chung tay phát triển bởi một cộng đồng đông đảo. Hệ điều hành ChromeOS và Android là một ví dụ điển hình.

- Bill Gates đã cho ra mắt nền tảng Windows Mobile dành cho thiết bị di động khi chưa thực sự sẵn sàng. 

Sự thật là cho đến thời điểm hiện tại, Windows Mobile chưa bao giờ là một “đối thủ nặng ký” trên phân khúc smartphone, trước đây đối với Symbian (khi Nokia còn trong thời hoàng kim), và bây giờ là với Android của Google.

Nhiều người cho rằng, nếu Bill Gates tập trung phát triển Windows Mobile nhiều hơn để đạt mức hoàn thiện hơn, nền tảng di động này sẽ có được bước khởi đầu hoàn hảo để tạo đà cho những phiên bản sau này.

- Bill Gates đã để DOS “chết”. Điều này nghe có vẻ bất hợp lý, nhưng sự thật, hệ điều hành DOS là hệ điều hành ổn định nhất trong lịch sử máy tính.

- Bill Gates đã không nghĩ đến “điện toán đám mây” sớm hơn, cho đến khi nó đã trở thành một xu hướng. Nhiều người cho rằng bởi vì Gates đã quá tin tưởng, thậm chí là tự mãn về hệ điều hành Windows của mình.

Bill Gates đã không nghĩ đến “điện toán đám mây”từ sớm hơn

Đến khi “điện toán đám mây” đã trở thành một nền tảng tất yếu, Microsoft mới phải đưa ra Windows Azura, hệ điều hành Windows trên nền điện toán đám mây để… theo kịp thời đại.

Giới công nghệ đánh giá đây là một trong những sai lầm lớn nhất trong sự nghiệp “cầm quân” của Bill Gates.

- Windows Millennium Edition (Windows ME) ra mắt năm 2000 được xem là một thất bại không chỉ của Bill Gates mà của cả Microsoft. Hệ điều hành này đã làm thất vọng không ít người chờ đợi vào một sự cải tiến mới, từ những phiên bản Windows 9x lên các phiên bản mới hơn.

Nhiều người đánh giá, Microsoft đã quá hấp tấp khi cho phát hành Windows ME.

- Đến năm 2006, Bill Gates đã lập lại sai lầm tương tự với Windows Vista.

Hoạt động kém ổn định, đòi hỏi một cấu hình quá cao… là những nguyên nhân chính khiến Vista sớm bị đánh giá là thất bại.

 Windows Vista là một thất bại thực sự của Bill Gates

Để “chữa cháy”, Microsoft đã phải đẩy nhanh tốc độ phát triển và sớm tung ra Windows 7. Quả nhiên, Windows 7 được xem là một vị “cứu tinh” của Microsoft.

- Tìm kiếm cũng là một lĩnh vực mà dường như Bill Gates quên không nghĩ đến. Đây cũng là một trong những nguyên do chính giúp Google có được thành công như ngày hôm nay.

Đến khi Google đã trở thành “gã khổng lồ”, Microsoft mới bắt đầu bối rối tìm cách đối phó, bằng cách hợp tác với Yahoo!, rồi lại phát triển công cụ search của riêng mình (Bing), nhưng tất cả dường như đã quá muộn.

- Máy nghe nhạc Microsoft Zune cũng được xem là một thất bại khác của Bill Gates. Đổ nhiều tiền vào để đầu tư và phát triển một chiếc máy nghe nhạc, được quảng bá rầm rộ sẽ lật đổ sự thống trị của iPod trên thị trường máy nghe nhạc. 

 Máy nghe nhạc Zune chưa phải là “đối thủ” xứng tầm của iPod

Tuy nhiên, doanh số đáng buồn của Zune không làm Microsoft hài lòng, thậm chí, với sự xuất hiện của Zune, iPod càng được tôn vinh cao hơn vì được so sánh với “đối thủ” đến từ Microsoft.

- Máy chơi game Xbox không “thảm hại” như Zune, nhưng cũng không thực sự sáng sủa. Được xem là “sản phẩm chiến lược” để đối chọi lại hệ máy PlayStation 3 của Sony và Wii của Nintendo. 

Không cạnh tranh được với các đối thủ, Microsoft đã liên tục phải giảm giá sản phẩm của mình. Thậm chí, nhiều chuyên gia công nghệ còn cho rằng Microsoft “bỏ ngõ” các công cụ bẻ khóa để chơi đĩa lậu trên máy Xbox, và xem như đây là một trong những cách để kiếm được nhiều khách hàng hơn. 

- Đặc biệt, Windows của Microsoft thậm chí cũng được coi là một thất bại vì mức độ thiếu ổn định. Nhiều người đã nói đùa rằng, với số tài sản khổng lồ của Bill Gates, tuy nhiên, nếu người dùng được trả 1 USD cho mỗi lần Windows bị treo, thì Gates sẽ bị phá sản chỉ trong… 3 ngày.

“Màn hình xanh chết chóc” luôn là nỗi ám ảnh với người dùng Windows

Dù vậy, vẫn không thể phủ nhận được rằng, Windows vẫn là hệ điều hành cá nhân hàng đầu thế giới hiện nay, và thật khó để nghĩ rằng một ngày nào đó, bạn không còn tiếp tục được sử dụng Windows mà phải chuyển qua những hệ điều hành phức tạp hơn như Linux…

Theo Dantri.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét